Tài liệu SketchUp cơ bản

Status / Prompts:Khu vực này phục vụ cho 2 mục đích.Khi bạn điều khiển con trỏ quanh công cụ toàn bộ sự mô tả của công cụ sẽ hiện ra ở đây.Khi bạn đang sử dụng Công cụ,khu vực này sẽ đưa ra những sự lựa chọn cẩn thiết của bạn như "Select start point" hay "Enter value.

Value Control Box (VCB):Hộp này được dùng cho cả việc “enter values" hay biểu hiện các thông tin SỔ liệu.Nếu bạn đang sử dụng Công Cụ. Nếu bạn đang dùng 1 công cụ mà có thể nhập số liệu (thường ko bắt buộc) như độ dài của dòng hay SỐ của các bản sao chép,và bạn cản đánh số liệu và nhấn Enter,và kết quả xuất hiện ở VCB.Nếu bạn đang dùng công cụ như là Measure or Profrector độ dài và số đo góc cũng xuất hiện ở VCB.

Stacking Windows:đó là những cửa sổ mà bạn mở trong lúc làm việc Chúng có thể được gắn trên các cửa sổ khác và bạn có thể thu nhỏ chúng trong khi làm việc .Xem "Stacking Windows“trang 289.

pdf 89 trang thiennv 09/11/2022 4360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu SketchUp cơ bản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdftai_lieu_sketchup_co_ban.pdf

Nội dung text: Tài liệu SketchUp cơ bản

  1. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn Ch ›:bạn cũng c‚ thể d•ng đường vu“ng g‚c hay đường nšo tương tự mš c‚ li˚n quan tới bất kỳ đường thẳng nšo,bạn kh“ng chỉ vẽ 1 đường v˜ sau đŽy sẽ c‚ một vši bước khŸc. 15.Vẽ đường vu“ng g‚c tiếp theo từ đường vu“ng g‚c trước ,dừng lại khi thấy xuất hiện đường mšu đỏ chỉ dẫn. 16.Vẽ đường thẳng kế tiếp tr˚n đường trục mšu xanh lŸ.
  2. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 17.Bạn c‚ thể vẽ những đường thẳng tương tự hay đường vu“ng g‚c đến bất kỳ đường nšo đž được vẽ,chấm bất kỳ điểm nšo tr˚n cạnh được chỉ định 18 vš di chuyển con trỏ cho tới khi bạn thầy chữºParallelº.Kh“ng click chuột l c nšy.
  3. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 19.BŽy giờ ch ng ta d•ng sự chỉ dẫn k˙p.Với ¹Parallelº,nhần Shift.điều nšy đảm bảo rằng bất cứ nơi nšo bạn di chuyển con trỏ,đường thẳng sẽ lu“n c‚ sự định hướng tương tự.Khi bạn nhấn Shift,đường suy ra mšu đỏ sẽ trở n˚n đậm hơn,n‚ chỉ rằng bạn kh“ng thể tiếp tục v˜ n‚ đž bị khoŸ. 20.Khi nhấn shift,di chuột quanh điểm g‚c để thấy sự chỉ dẫn k˙p.Click všo điểm nšy. 21.Tương tự,nhấn Shift khi đường thẳng tiếp theo lš đường vu“ng g‚c với đường trước 22 vš tiếp tục k˙o n‚ tới điểm đầu ti˚n.
  4. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 23.Vẽ th˚m 1 đường thẳng để hošn thšnh mặt phẳng. (Tip:Nếu bạn muốn tạo h˜nh dạng hở th˜ nhấn Esc để kết th c đường z˝ch zắc đ‚) (Ch ›:Mšu sắc của bề mặt được chọn trong mục Color của cửa sổ Model Info.mỗi bề mặt c‚ mặt trước vš mặt sau vš tự động được to cŸc mšu sắc khŸc nhau.Bạn c‚ thể đảo ngược mặt trước vš sau bằng việc click chuột phải vš chọn Reverse.) 24.Cũng như cŸc c“ng cụ khŸc,Line được d•ng dễ dšng như trong 3D. Click Orbit (Mac: Orbit Camera)vš di chuyển chuộtxoay xung quanh mẫu.(Nếu bạn c‚ loại chuột 3 n t hay chuột bŸnh e lăn th˜ chỉ cần giữ n t chuột giữa hay lăn bŸnh xe vš k˙o l˚ chuột,ko cần mở Orbit)
  5. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 25.Quay quanh quỹ đạo theo sự định hướng được thể hiện như dưới đŽy: 26.Nấu n‚ chưa hoạt động sẵn,bạn mở Line vš vẽ 1 đường thẳng từ điểm đž được định vš k˙o thẳng xuống tr˚n đường mšu xanh dương. 27.Để vẽ 1 mặt phẳng đứng vu“ng g‚c,di chuột quanh điểm ở g‚c mš m˜nh muốn
  6. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 29.Vẽ đường thẳng thứ 3 để hošn thšnh bề mặt. 30.Ch ng ta d•ng dự ˙p buộc tương tự 1 lần nữa.Vẽ 1 đường thẳng l˚n tr˚n từ điểm được chỉ.
  7. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 31.Di chuột quanh bất kỳ điểm nšo tr˚n cạnh được chỉ định 32 di chuyển con trỏ cho tới khi xuất hiện d’ng chỉ dẫn tương tự.Nhấn Shift để khoŸ n‚ vš click chuột všo điểm g‚c. 33.Hošn thšnh mặt phẳng:
  8. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 34.CŸc đường thẳng c‚ thể được d•ng để chia bề mặt.Vẽ 1 đường thẳng đứng nối với trung điểm cạnh nằm ngang của mặt phẳng mš bạn vừa dựng. 35.Mỗi cạnh nằm ngang được chia thšnh 2 đoạn thẳng.Để kiểm tra điều nšy,di chuột quanh trung điểm vš bŽy giờ n‚ ch˝nh lš điểm kết th c.
  9. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 36.Đoạn thẳng nšy cũng chia mặt phẳng gốc thšnh 2 mặt phẳng.Để kiểm tra cho điều nšy,mở Select(Tools/Select. 37.click všo mặt phẳng đ‚ để n‚ được lšm nổi bật.
  10. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 38.Tiếp theo lš cŸc c“ng cụ sửa chữa cŸc bề mặt.Click Erase(tools/Erase) 39.XoŸ 1 trong những cạnh tr˚n đỉnh.Bởi v˜ n‚ kh“ng c’n lš đường bi˚n gần n˚n mặt phẳng kh“ng xuất hiện: 40.Tạo lại mặt phẳng bằng việc thay thế đoạn thẳng
  11. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 41.XoŸ đoạn thẳng mš chia đ“i mặt phẳng n˚n 2 mặt phẳng được liền thšnh 1 mặt phẳng 42.Nếu bạn xoŸ đoạn thẳng lš cạnh chung của 2 mặt phẳng th˜ tất cả những mặt phẳng c‚ ảnh hưởng sẽ bị xoŸ.XoŸ 1 cạnh chung được chỉ th˜ cả 2 mặt phằng c‚ chung cạnh nšy kh“ng xuất hiện nữa.
  12. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 43.Vẽ lại đoạn thẳng chung của 2 mặt phẳng: 44.Mở Display Settings(Window/Display Settings)sau đ‚ thực hiện như dưới đŽy:
  13. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn (Ch ›:Display setting lš một trong những cửa sổ stacking của SketchUp. 45.Tất cả cŸc cạnh song song với cŸc trục mšu tương ứng. Mục đ˝ch của cuốn sŸch nšy lš d ng cŸc cạnh mšu đen. Rectangle(h˜nh chữ nhật) Nếu bạn cần vẽ 1 mặt phẳng h˜nh chữ nhật,bạn kh“ng cần d•ng Line để vẽ 4 đoạn thẳng thšnh 4 cạnh.Với Rectangle chỉ cần lšm trong một bước.
  14. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 1. Bắt đầu mở 1 file mới (Top view) vš click chuột všo Rectangle( hoặc chọn Draw/Rectangle) 2. Vẽ 1 h˜nh chữ nhật bằng cŸch click chuột všo 2 điểm đối diện hay click chuột vš k˙o l˚ chuột từ điểm thứ nhất tới điểm thứ 2. Trong khi định k˝ch cỡ cho h˜nh chữ nhật bạn sẽ thấy 2 dụng cụ chỉ dẫn cho biết lš ¹Squareº všº Golden Sectionº. 3. Vẽ một h˜nh chữ nhật khŸc từ một điểm tr˚n cạnh đỉnh đến trung điểm của cạnh b˚n trŸi.
  15. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 4. CŸc h˜nh chữ nhật song song với cŸc trục xanh đỏ.Để vẽ 1 h˜nh chữ nhật bằng cŸc đường xi˚n trong mặt phẳng xanh-đỏ,bạn cần thay đổi cŸc trục. 5. Chọn gốc ở điểm thứ nhất,click chuột všo điểm thứ 2 để xŸc định trục đỏ. 6. Click všo bất k˜ điểm nšo tr˚n đường trục mšu đỏ để c‚ được trục mšu xanh lŸ
  16. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn ĐŽy lš những trục mšu đỏ vš xanh lŸ nằm tr˚n c•ng mặt phẳng nằm ngang,trục mšu xanh dương chỉ l˚n tr˚n. (Lưu ›:Bạn c‚ thể thấy trục mšu xanh dương mặc d• bạn đang ở điểm nh˜n từ đỉnh.Bởi bạn đang lšm việc trong Perspective mode.Nếu bạn tắt n‚ đi(Camera/Perspective) th˜ trục xanh dương sẽ chỉ l˚n một cŸch trực tiếp vš kh“ng hiện l˚n trong điểm nh˜n từ đỉnh. 7. Bởi v˜ cŸc trục đang lộn xộn n˚n bạn c‚ thể tắt đi bằng việc chọn View/Aces.ThoŸt khỏi Aces bằng cŸch nhấn Ecs.Rectangle lại hoạt động lại 1 lần nữa.
  17. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 8. Vẽ h˜nh chữ nhật tiếp theo bằng việc click všo điểm thứ nhất vš k˙o chuột xung quanh điểm thứ 2.Sau đ‚ di chuyển con trỏ từ điểm 2 vš nhấn Shift để khoŸ chiều rộng.Nhấn Shift đồng thời click všo điểm 3.bŽy giờ bạn phải d•ng double constraint để khoŸ chiều rộng vš đặt chiều cao từ một điểm đặc biệt. 9. XoŸ những đường phụ để c‚ 1 mặt phẳng hošn chỉnh. 10. Quay quanh quỹ đạo để bạn c‚ thể tạo ra những mặt phẳng đứng.tạo một h˜nh chữ nhật đầu ti˚n bằng cŸch click všo điểm 1 vš k˙o chuột quanh điểm 2.
  18. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 11. K˙o thẳng l˚n tr˚n đường mšu xanh dương vš click chuột để tạo 1 h˜nh chữ nhật. 12. Click vš k˙o l˚ chuột một lần nữa quanh cŸc điểm đž được định vš nhấn Shift để khoŸ chiều rộng.
  19. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 13. Click všo trung điểm theo y˚u cầu để tạo ra h˜nh chữ nhật k˙p thẳng đứng. 14. Trong mỗi trường hợp bạn kh“ng cần d•ng ph˝m Shift cho 1 double constraint.Bắt đầu từ điểm thứ nhất,k˙o l˚ v’ng qua điểm thứ 2 vš k˙o l˚n tr˚n điểm thứ 3.
  20. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn Vš đŽy lš h˜nh ảnh kết quả cuối c•ng: 15. Nếu bạn muốn tiếp tục c“ng việc tr˚n file nšy,bạn n˚n đặt lại cŸc trục.Mở lại cŸc trục 1 lần nữa,click chuột phải všo mất kỳ trục nšo vš chọn Reset. Square and Golden Section Trong khi đang sử dụng Rectangle,sẽ dễ dšng để tạo ra 2 h˜nh chữ nhật được d•ng th“ng thường nhất:Squares vš golden sections.
  21. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn -Trước ti˚n với h˜nh vu“ng (square):Mở rectangle vš bắt đầu vẽ.SketchUp để bạn biết khi nšo con trỏ ở trong trường hợp c‚ thể tạo 1 h˜nh vu“ng.Nếu bạn click chuột khi thấy xuất hiện lời chỉ dẫn th˜ sẽ tạo được 1 h˜nh vu“ng. Tương tự với Golden sections: Khi kh“ng quen với Golden section th˜ c‚ 1 tỉ lệ được d•ng kể từ những ngšy đầu ti˚n trong kiến tr c.Tỉ lệ của AB/BC bằng với AC/AB. Như bạn thấy,n‚ c‚ thể được tạo ra 1 cŸch tự động.Vš n‚ được tạo ra như sau: 1. D•ng rectangle để tạo ra một h˜nh vu“ng.Sau đ‚ d•ng Line để nối một trong bốn g‚c với trung điểm của một cạnh nšo đ‚ .
  22. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 2. Mở Select vš chỉ chọn một đường ch˙o(kh“ng phải mặt phẳng). 3. Mở Rotate: 4. Đặt tŽm của thước đo g‚c všo giao điểm của đường ch˙o với cạnh h˜nh vu“ng: 5. Đoạn thẳng nšy sẽ được copy,v˜ thế nhấn Ctrl/Option.Để tạo một g‚c 0 độ,click všo điểm cuối kia của đoạn thẳng đ‚.(Ch › dấu c“ng xuất hiện b˚n con trỏ c‚ nghĩa lš bản sao sẽ được lšm)
  23. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 6.Cuối c•ng,lần lượt tạo cŸc doạn thẳng tương tự bằng việc xŸc định r” cŸc g‚c tương ứng với ch ng như dưới đŽy: 7.D•ng những đoạn thẳng vừa được sao ch˙p để hošn thšnh h˜nh chữ nhật. 8.XoŸ cŸc đoạn thẳng phụ để c‚ h˜nh chữ nhật hošn thiện.Để đo chiều dši h˜nh chữ nhật ,click chuột phải všo n‚ vš chọn Entity Info( nếu cửa sổ Entity Info mở sẵn th˜ bạn chỉ việc nhấp chọn cạnh chiều dši).
  24. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn Độ dši của cạnh sẽ c‚ trong cửa sổ Entity info 9.Lšm tương tự khi đo chiều rộng của h˜nh chữ nhật.Tỉ lệ giữa chiều dši vš chiều rộng n˚n lš 1.61830. Lưu ›:Lưu › con số 1.61803 lš phi-con số chuẩn trong kiến tr c ,nghệ thuật,tự nhi˚n,bao gộm cả cơ thể người.Nếu bạn chia giŸ trị nšy thšnh 1.0,bạn sẽ c‚ 0.61830. Push/Pull Trong khi một cung cụ 2D kh“ng hošn tošn ch˝nh xŸc th˜ Push/Pull lš c“ng cụ quan trọng khi d•ng trong SketchUp. Push /Pull lš c“ng cụ đặc biệt vš dễ dšng sử dụng trong SketchUp.N‚ cung cấp một mặt phẳng vš tạo thšnh h˜nh 3D của cŸc mặt phẳng.Trong CAD ,n‚ lš một c“ng cụ c‚ sẵn nhưng linh động vš thuộc về trực giŸc nhiều hơn.
  25. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 1. Bắt đầu trong top view vš d•ng Line để lšm 1 h˜nh thang.Quỹ đạo quay quanh 1 điểm nh˜n c•ng k˝ch thước. 2. Click Push/Pull (or select Tools / Push/Pull). 3. Để sử dụng c“ng cụ nšy bạn c‚ thể clcik všo bề mặt vš sau đ‚ click všo điểm( tr˚n hoặc dưới bề mặt)để xŸc định chiều cao hoặc bạn c‚ thể giữ vš r˚ mặt phẳng l˚n ,xuống.Cả 2 cŸch nšy,mặt phẳng sẽ update 1 cŸch linh động khi bạn di chuyển chuột. (Lưu ›:Đối với con trỏ push/pull,đầu mũi t˚n đỏ ở nơi mš bạn chọn hay highlight) Push/Pull lu“n đẩy hay k˙o mặt phẳng theo phương thẳng đứng với mặt phẳng.N‚ cũng tạo ra 1 dạng h˜nh giống lăng trụ.Mặt phẳng l c đầu vš mặt phẳng vừa được tạo ra c‚ c•ng k˝ch cỡ.
  26. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 4. D•ng Rectangle(hoặc Line) để vẽ 2 h˜nh chữ nhật từ cạnh đŸy của của bề mặt ph˝a trước.(Khi bạn d•ng c“ng cụ vẽ 2D tr˚n 1 mặt phẳng,vật thể sẽ tự động sắp thšnh hšng tr˚n mặt phẳng đ‚).Constrain h˜nh chữ nhật thứ 2 để c‚ c•ng chiều cao với h˜nh đầu ti˚n. 5. D•ng Push/Pull để k˙o ra một trong 2 h˜nh chữ nhật đ‚.Sau đ‚ nhấp k˙p chuột všo h˜nh chữ nhật kia,n‚ cũng sẽ được k˙o ra với độ dši cũng bằng với h˜nh chữ nhật mš bạn đž k˙o trước đ‚. 6. BŽy giờ th˜ đẩy đỉnh của h˜nh thang xuống.Bạn c‚ thể đẩy sŽu xuống ngang bằng với đỉnh cŸc h˜nh chữ nhật.
  27. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 7. D•ng Push/Pull khŸc để tiếp tục đẩy mặt phẳng xuống.Trong khi d•ng Push/Pull ,bạn c‚ thể li˚n hệ suy ra vš dừng đẩy tại trung điểm của cạnh mš được thể hiện dưới h˜nh vẽ sau(hay bất kỳ cạnh nšo tương tự): (Tip:Khi sử dụng điểm được chỉ dẫn suy ra để xŸc định độ Push/Pull th˜ việc nhấp k˙p chuột (všo mặt phẳng vš điểm đ‚)dễ dšng hơn lš k˙o l˚ mặt phẳng. 8. Vẽ 2 h˜nh chữ nhật tr˚n đỉnh của h˜nh thang.ch ng n˚n được đặt thẳng hšng với nhau vš dọc với 2 hinh hộp chữ nhật ở mặt trước.
  28. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 9. D•ng Push/pull để đẩy đẩy xuống 1 trong hai h˜nh chữ nhật mới đ‚. Để đẩy h˜nh chữ nhật c’n lại xuống bằng với h˜nh chữ nhật đ‚ bạn chỉ cần nhấp k˙p chuột všo n‚.Nếu bạn d•ng push/Pull ở một nơi nšo khŸc sau đ‚ trở lại h˜nh chữ nhật thứ 2 th˜ khoảng cŸch mš bạn muốn đẩy h˜nh 2 xuống bằng h˜nh 1sẽ kh“ng c’n. 10. Để c‚ được khảng cŸch Push/Pull bằng nhau,click chuột všo h˜nh chữ nhật kh“ng được đẩy,sau đ‚ di chuyển con trỏ tới h˜nh đž được đẩy.Khi thấy tr˚n bề mặt bŸo kh“ng được tiếp tục th˜ click všo đ‚ để sử dụng khoảng cŸch nšy.
  29. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 11. Bạn cũng c‚ thể d•ng Push/pull để tạo lỗ trống.Đẩy cŸc h˜nh chữ nhật xuy˚n thẳng qua form h˜nh thang vš kết th c ở mặt đŸy của h˜nh thang. Tip:cŸch dễ dšng để đẩy qua lš đầu ti˚n click všo bề mặt h˜nh chữ nhật bạn muốn đẩy sau đ‚ click všo bất cứ cạnh nšo của mặt đŸy.CŸch nšy gi p bạn kh“ng đẩy quŸ xa hay kh“ng đủ xa vš cũng rất c‚ ˝ch trong những trường hợp bạn kh“ng thể thấy đường tới đŸy của lỗ trống.
  30. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 12. bŽy giờ th˜ k˙o mặt h˜nh thang ph˝a tr˚n đỉnh l˚n.Do cŸc loại hộp n˚n c‚ nhiều đường thẳng tr˚n cŸc g‚c hộp,chia chia mặt ph˝a trước thšnh 5 mặt phẳng ri˚ng biệt. 13. XoŸ 2 trong số cŸc đường thẳng đ‚:
  31. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 14. Đẩy mặt phẳng thẳng đứng b˚n tr˚n hộp khŸc.
  32. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 15. Với việc th˚m 1 đường thẳng vš Pull/Push khŸc,bạn c‚ thể tạo th˚m 1 ban lơn nhỏ. Th˚m 1 chức năng khŸc của Push/Pull lš bạn c‚ thể điểu khiển được mặt phẳng liền kề>Để m“ tả cho điều nšy,ch ng ta sẽ thực hiện tr˚n mặt ph˝a sau lưng. 16. Xoay mặt lưng vš k˙o bề mặt ra theo y˚u cầu.CŸc mặt liền kề th˜ giữ nguy˚n vš c‚ th˚m một số mặt thẳng đứng giữa ch ng với mặt đươc đẩy.
  33. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 17. Undo quŸ tr˜nh nšy(Ctrl Z,Cmd +Z) vš k˙o n‚ 1 lần nữa vš đồng thời tiếp tục giữ Alt/Cmd.Mặt phẳng được k˙o vẫn giữ được k˝ch cỡ tương tự nhưng cŸc mặt phẳng liền kề th˜ di chuyển theo n‚. 18. Cố gắng lšm lại lần nữa vš l c nšy tiếp tục nhấn ph˝m Ctrl/Option.Sự khac nhau l c nšy lš vi˚c chia cŸc đường thẳng được tạo thšnh dọc cŸc mặt phẳng mš ph’ng khi ch ng được gắn liền. 19. Để m“ tả r” hơn cho chức năng nšy ,lšm lại lần nữa vš k˙o ra ph˝a b˚n cạnh của h˜nh thang.
  34. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 20. BŽy giờ th˜ d•ng Push/Pull th“ng thường,kh“ng cần nhấn ph˝m nšo khŸc tr˚n mặt phẳng được y˚u cầu 21. Undo vš k˙o măt phẳng tương tự d•ng khoŸ Alt/Cmd.C‚ sự khŸc biệt:
  35. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn Circle and Polygon(h˜nh tr’n vš h˜nh đa giŸc) Hai c“ng cụ nšy được hợp thšnh trong 1 nh‚m v˜ về cơ bản ch ng cũng tương tự nhau.cả 2 c“ng cụ đều tạo ra những đa giŸc đa multi- segmented.Đa số cŸc đoạn xấp xỉ bằng 1 đường tr’n.Sự khŸc nhau cơ bản sẽ xuất hiện tr˚n cŸc mặt phẳng khi bạn sử dụng c“ng cụ Push/Pull. 1. Bắt đầu mở Circle(Draw/Circle) 2. Vẽ 1 đườg tr’n trong mặt phẳng đỏ-xanh lŸ bằng cŸch click všo điểm lš tŽm đường tr’n vš sau đ‚ lš 1 điểm tr˚n đường tr’n.Bạn cũng c‚ thể click chuột všo tŽm đường tr’n vš k˙o l˚ chuột đến điểm thuộc đường tr’n.
  36. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn Lưu › rằng mšu sắc của đường tr’n cho bạn biết mặt phẳng mš bạn đang thực hiện tr˚n đ‚.Khi bạn đặt 1 đường tr’n tr˚n mặt phẳng đỏ- xanh lŸ th˜ đường tr’n đ‚ nằm thẳng đứng với trục xanh dương,v˜ thế mšu của đường tr’n lš mšu xanh dương. Khi đường tr’n được hošn tất th˜ tự động n‚ được t“ mšu 3. Cũng giống như cŸc c“ng cụ vẽ 2D,bạn c‚ thể vẽ đường tr’n tr˚n bất cứ mặt phẳng nšo trong 3 mặt phẳng.Xoay quanh để mặt phẳng đỏ ¼ xanh dương hướng về ph˝a bạn vš vẽ 1 đường tr’n khŸc.L c nšy th˜ đường tr’n c‚ mšu xanh lŸ. 4. Lšm tương tự đối với mặt phẳng xanh lŸ-xanh dương,ta sẽ được đường tr’n mšu đỏ.
  37. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 5. Bạn cũng c‚ thể tạo ra cŸc đường tr’n tr˚n cŸc mặt phẳng tồn tại.Bắt đầu với file mới vš tạo 1 h˜nh chữ nhật.D•ng Push/Pull để biến n‚ thšnh h˜nh hộp .Mở Circle.Một đường tr’n nằm ngang ở bất kỳ nơi nšo mš bạn đặt chuột,miễn lš n‚ kh“ng nằm dọc với mặt phẳng. 6. Di chuyển con trỏ đến mặt phẳng vš đường tr’n nằm thẳng hšng với n‚ 7. Bạn cũng c‚ thể vẽ 1 đường tr’n tr˚n một mặt phằng mš kh“ng thẳng hšng với n‚.di chuyển con trỏ để đường tr’n lại nằm ngang vš nhấn Shift để khoŸ việc định hướng.Sau đ‚ di chuyển dọc mặt phẳng hay dọc cạnh mš đường tr’n vẫn giữ tại mặt phẳng.
  38. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn Dưới đŽy lš h˜nh mš bạn sẽ vẽ được.một v’ng tr’n nằm ngang vš cắt ngang h˝nh hộp: 8. Để t˜m hiểu th˚m về c“ng cụ nšy.Undo đường tr’n nằm ngang nếu bạn đž tạo ra n‚. 9. Vẽ 1 đường ch˙o tr˚n 1 trong cŸc mặt phẳng,khi đường ch˙o c‚ mšu đỏ,điều nšy c‚ nghĩa lš khoảng cŸch từ g‚c tới 2 giao điểm của đường ch˙o với 2 cạnh của mặt phẳng th˜ bằng nhau. 10. Đẩy phần cắt h˜nh tam giŸc của mặt phẳng thẳng všo ph˝a trong cho tới khi n‚ cắt tất cả phần h˜nh hộp.Tạo một đường tr’n trong mặt phẳng b˚n cạnh.
  39. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 11.V˜ đường tr’n chia mặt phẳng thẳng đứng thšnh 2 mặt phẳng n˚n bạn c‚ thể d•ng Pull/Push tr˚n mặt cắt h˜nh tr’n để k˙o n‚ ra thšnh h˜nh trụ Mặc d• đường tr’n lš tập hợp cŸc đoạn thẳng nhưng bề mặt h˜nh trụ được tạo ra rất tr’n vš đều.N‚ thực sự bao gồm tập hợp cŸc mặt phẳng bẹt nhưng n‚ tr“ng như một mặt phẳng bị uốn cong. 12.Đường tr’n tiếp theo đồng tŽm với mặt phẳng ph˝a trước của h˜nh trụ.Để c‚ được sự suy ra từ Center,đầu ti˚n di chuột quanh một trong cŸc điểm kết th c sau đ‚ di con trỏ quanh tŽm cho tới khi chấm xanh xuất hiện.
  40. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn 13.Bắt đầu vẽ đường tr’n đồng tŽm tr˚n mặt phằng nhưng đừng nhấn chuột všo điểm thứ 2 để kết th c n‚. 14.Trước khi đường tr’n được hošn thšnh bạn c‚ thể chọn để chỉ r” bŸn k˝nh hay một con số khŸc của cŸc phần.ĐŸnh ¹8sº để thay đổi cŸc mặt phẳng thšnh 8.Bạn cần đŸnh ¹sºbởi v˜ nếu chỉ đŸnh số th˜ sẽ chỉ giŸi th˝ch về k˝ch thước. Nếu bạn thay đổi việc chia thšnh từng phần bằng cŸch nšy th˜ số liệu của 1 phần nšo đ‚ sẽ được sử dụng cho cŸc v’ng tr’n tiếp theo cho tới khi con số đ‚ được thay đổi.Lšm tương tự với h˜nh đa giŸc.(Polygon) Bạn cũng c‚ thể thay đổi số liệu của cŸc mặt sau khi đường tr’n được hošn thšnh.Tuy nhi˚n,nếu đường tr’n nằm tr˚n một mặt phẳng c‚ tồn tại
  41. SketchUp cơ bản Tài liệu của lớp học SketchUp tại trung tâm New-A newa.com.vn (như trong v˝ dụ nšy) th˜ đ“i khi đường tr’n sẽ c‚ thể được tạo tr˚n đỉnh (ko nằm trong) mặt phằng. (Lưu ›:bạn c‚ thể d•ng VCB để đặt bŸn k˝nh đường tr’n bằng cŸch đơn gišn lš đŸnh số liệu vš nhấn Enter.) 15.Hošn tất v’ng tr’n (c‚ h˜nh bŸt giŸc)vš Push/Pull đường tr’n b˚n trong trở về mặt phẳng thẳng đừng của h˜nh hộp. 16. Nếu kh“ng c‚ sẵn th˜ chỉ všo cửa sổ Entity Info( Window/Info).Nếu kh“ng c‚ g˜ để chọn,kh“ng c‚ mặt phẳng nšo hightlight th˜ cửa sổ n˚n để trống. 17. Mở Select vš nhấp chọn đường tr’n được y˚u cầu.Cửa sổ Entity Info sẽ thong bšo về bŸn k˝nh,số cŸc đoạn ,độ dši cŸc đoạn của đường tr’n.(Nếu độ dši kh“ng xuất hiện,click všo mũi t˚n tr˚n đỉnh của cửa sổ vš chọn Show Details)