Tài liệu Làm quen với Maya

1: Giới thiệu.
MAYA, ñược lấy tên từ một khái niệm của ñạo Hindu và ñạo Phật, có nghĩa là “Mẹ Sáng Tạo”.
Dựa trên nền tảng là một kiến trúc thủ tục có tên “Denpendency Graph”, MAYA ñã trở thành
một chương trình 3D vô cùng mạnh mẽ và mềm dẻo không chỉ trong thiết kế, diễn hoạt nhân
vật, khung cảnh mà còn trong nhiều lĩnh vực khác như chiếu sáng, kết xuất, và ñặc biệt là
những trong việc tạo ra những hiệu ứng ñặc biệt.
2: Giao diện của MAYA.
Khi bạn khởi ñộng MAYA, bạn sẽ có giao diện sau ñây (nếu bạn không thay ñổi giao diện
ngầm ñịnh). Trong không gian làm việc này, bạn có thể chọn nhiều cách khác nhau ñể xem
tác phẩm của bạn cũng như truy cập tới nhiều công cụ khác nhau ñể thay ñổi thông số của các
vật thể 3D trong khung cảnh. 
pdf 162 trang thiennv 09/11/2022 3020
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu Làm quen với Maya", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdftai_lieu_lam_quen_voi_maya.pdf

Nội dung text: Tài liệu Làm quen với Maya

  1. ++Cácloiñitưng ðitưngtrongcnhbaogmcácloi:Handles,Curves,Surface,Dynamic,Joint,Deformer, RenderingvàMiscelaneous.ðitưngkhiñưctorabaogm2nút:nútTransformcha nhngthôngsvvtrí,hưngcañitưngtrongkhinútShapeliquyñnhhìnhdngca ñitưng. Handles: NhngvtñiukhinIKñưcápvàoxươnggiúplàmchuynñng. Joints: Nhngñitưngxươnggiúpñiukhinnhânvt. Curves: Nhngñưngcongtrongkhungcnh. Surfaces: Nhngbmttrongkhungcnh. Deformations: Lànhngdeformer(vtbindng)nhưClusterflexorhayLatice.Cónhin vbinñihìnhdngcavtth. Dynamics: CáchthnghtcaMAYA. Renderings: Cácñitưngnhưngunsáng,camera,vtliulàñitưngdngrendering. Miscelaneous: Cácñitưngkhác. ++Cácloithànhphncuthànhnênñitưng ðthayñihìnhdngcamtñitưng,bnphithayñinhngthànhphncuthànhnên ñitưngñó,nhngthànhphnnàyñưcdùngññnhhìnhmtcáchtrctipñitưng, chúnglà: Points: ñimdngCVshocPolygonalvertices. ParmPoints: lànhngñimnmtrctiptrênbmthocñưngcong. Lines: lànhngñưngdngIsoparmhayTrimedge. Faces: nhngbmtñưctoratnhngñưnggiaonhau. Hulls: lànhngñưngñnicácCV.ðưcdùngñchnhaygióngnhiuCV1lúc. Pivotpoints: giúpxácñnhvtrígcchonhngphépbinñi. Handles: nhngvtñiukhin. Miscelaneous: cácthànhphnkhác. 6:HptruycpnhanhHOTBOX KhibnnhnvàgiphímSpacetrongkhungnhìn,bngtruycpnhanhHotboxshinra, giúpbncókhnăngtruycptimilnhtrongMenucũngnhưtrongShelfngayticontr chut.Hptruycpnhanhnàyhoàntoàncóthtuỳbintheoýmuncabn (Customizable).
  2. Hyvngbn,nhngngưichưabitgìvMAYA,ñãcónhngcáinhìnñutiênvñctínhvà giaodincabchươngtrìnhñhoñưcñánhgiálàmnhmvàmmdonhthinnay. Miýkinñónggópxingivfyzend@3dvn.com.Micácbnñónñcnhngbàivittip theotronghthngTutorialhàngtunca www.3dvn.com.
  3. GIITHIUCHUNGVPHYSIQUE== I.GIITHIUVPHYSIQUE: PhysiquelàmtmodifiermàkhichúngtaápdngmodifiernàylênmtMeshnàoñó cùngvimthxươngthìchúngtascóthdùnghxươngmàtolêncácchuynñngca hmeshnhưlàxươngñiukhincáccơtrêncơthñngvt.Physiquehotñngñưctrêntt ccácvtxâydng nêntñimnhưcácobject cănbn,EditableMesh,patch,Nurbsvàc FFD. Envelope Physique quyt ñnh ñim nào trên mesh s ñưc ñiu khin bi xương nào ca h xương.Khichúngtadùngphysiquegánmthxươngvàochomtmeshthìphysiquestora mththngcáclink(liênkt)datrênsliênktcacácobject(vtth)tronghxương. XungquanhmilinknàyPhysiquecũngtoramtEnvelope(vbao)hìnhbudc,khiñónhng ñimnàocahmeshnmtrongEnvelopesbnhhưngbilinkñóvàschuynñngtheo chuynñngcalinknày. ðgánPhysiquechomtmeshtalàmtheocácbưcsau: Link
  4. 1. Di chuyn xương và mesh ñ v trí tương ñi ca chúng thích hp vi nhau. 2.Chnmesh,gánmodiferPhysique. 3. NhnnútAttachtonode.Khiñónútnàyslúnxung màuxanhbáochochúngtabitchúngtañangchñchn. 4. Chn object gc ca h xương. Có th chn bng chut haybngtên(selectbyname). 5.NhnInitializekhiPhysiqueInitializationdialoghinlên. Tbâygitrñihxươngsñiukhincácvertexcamesh. Trongvàitrưnghp,vàiñimskhôngñitheochuyn ñng cameshvìcókhnănglàEnvelopesinhrakíchthưcchưañ ln ñ bao bc trn object. Chúng ta s kho sát vn ñ này sau. Bàitp: CácbntlàmmtCynlinderritoxươngngaygiaCylinderñóging nhưhìnhtrênvàgánphysique.Thchuynñngxươngvàquansátmesh. II.PHYSIQUEROLLOUT
  5. 1. AttachedtoNode:Gnmeshvàohxương.HxươngcóthlàBonesca Max,mththngcácobjectñưclinkvinhau,xươngBiped. 2. Reinitialze:HinrabngPhysiqueInitialzationgiúpchúngtakhitolittc thôngscaPhysiquehaymtphnnàoñó.Chúngtasnóikvphnnàydưi. 3. BulgeEditor:Hinthcaslàmvicvicơ(bulge). 4. OpenPhysiquefile:Lythôngstmtfilephysiquecósn.Mtcass hinravàchúngtasphichnnhnglinknàocopythànhnhnglinknào. 5. Savephysique:Savefilephysique. 6. ChotacácthôngtinvmodifierPhysiquemàchúngtañangdùng. 7. Linkmeshvàoxươnggccahxươnghaykhông. PhysiqueLevelofDetailgiúpchúngtaquansátmesh mt cách d dàng hơn. Nhưng ñiuchnhcácthôngsñâycũnglàmnhhưngñnktqurendernuchúngtachnvàoô Render.
  6. VùngSkinUpdate: 1. Deformable: Chnvùngnàykhichúngtamunchophépbin dng mesh cachúngtacáclink.ChúngtasnóikhơnvDeformablevàRigidphnnóivBnghi thoigánPhysique. .JointIntersection: Ttchcnăngnàysttñinhhưngcacáclink vùnggiaonhau.Vídnhưkhuutay. .CrossSections: Ttchcnăngnàythìphysiqueskhôngtínhcơ. .Tendons: Ttbtnhhưngcagân .SkinSliding: Ttbthiungtrưtcamesh. .LinkBlending: Ttbtsnhhưngcanhiulinkmtñim,chcòncho phépmtñimnhhưngbimtlink. 2.Rigid: Khichnslàmchophysiquekhôngbindngmeshcáclink.Chn Rigidsgiúpphysiquevlimànhìnhnhanhhơn,chúngtanênchnRigidkhichúngtalàm Animation. 3.HideAttachedNodes: Giuhxương. Bàitp: CácbnmbàiPhysique_Tut01.maxtrongthưmc:Library\Trainning\Physique\. ðnframe50,lnlưtbtttcácchcnăngcavùngSkinUpdatevàquansátsthay ñicamesh.
  7. BNGHITHOIGÁNPHYSIQUE== SdngBngnàyñchñnhcácthôngsbanñuchokhigánPhysique.Bngnàys hinlênkhichúngtanhnnútgánphysiquehockhi chúng ta nhn nút Gán li physique. Vnñquantrngnhtcabưcnàylà xác ñnh kích thưc, vùng nh hưng ca Envelopes. KhichúngtalnñutiêngánPhysiquecho,dùngVertexLinkAssigmentRolloutñxác ñnhcácthôngschoEnvelope(XemkhơnvEnvelopephndưi).Trongñascáctrưng hpthìgiátrmcñnhcacácthôngsnàylàcũngtươngthíchtt,chúngtakhôngcnphi chnhsagìc.
  8. LýdovìchúngtathưngmunsdngEnvelopetheokiuDefomable(thayñihình dngcaMesh).ChúngtacũngmunsdngBlending Between Links dng N links (cho phépmtvertexcameshcóthchunhhưngcattccáclinkcóEnvelopchùmlênvertex ñó).ObjectBoundingBoxñãñưcmcñnhchn,khiñókíchthưccacácEnvelopessñưc xácñnhtươngngtheokíchthưccacáctchi.TrongtrưnghpchúngtakhôngdùngBip thìchúngtacóthsdngchcnăngBoxGeneratorUtilityñtoracácBoundingBox.Nu khôngcógìñxácñnhBoundingBox,thìkhiñóbánkínhcacácEnvelopessñưcbng1/3 chiudàicaLink.ChkhinàochúngtamuntxácñnhkíchthưccaEnvelopesthìchúngta mikhôngcheckvàoônày. Các thông s ca các Rollout khác như Link Settings, Joint Intersections, và Cross Section ging y như khi chúng ta chn Sub Object Bulge hay Link ca physique. Thưng thì chúngtakhôngbaogiphithayñigìñâyc,cñgiátrmcñnh. Cácthôngs: VùngInitialization. Vùngnàybxám(khôngthayñiñưc)khichúngtalnñugánphysique.Nhưngthc rattccácthôngsnàyñãñưcmcñnhbtlên. Vùngnàychcóthsañưckhichúngtachngánliphysiquechocùnghxương hoclàkhichnReinitialize .
  9. InitialSkeletonPose: ChnônàykhichúngtamunñưavtrícaBipedvtương ngvivtríkhiñucameshkhitínhliPhysique.Chúýlànóskhôngñưabxươngv nhưngnósñưacáclinkvvtríkhiñu. IncludedNewBones: Sinhthêmracáclinkmichocácxươngmiñưclinkvàohay không. LinkandJointSetting: KhitolicácthôngscaLinkvàphnnigia2xương. Bulges: Khitolicácthôngsvcơ. Tendons :Khitolithôngsvgân. VertexLink Assignments: Tính li xem ñim nào nh hưng bi Evenlope nào. Nhngñimmàchúngtagánbngtaycũngsbtínhli. VertextSetting: Tínhlithôngschocácthôngscacácñimmilink.ðimnào nhhưngbilinknàovnñưcginguyên,nhưngtrngsnhhưngcacáclinkthayñi, linknàonhhưngnhiuhayítlênñimñósñưctínhli.Cácñimmàchúngtagánbng tayvnñưcginguyên. VertexLinkAssignment:
  10. TrongvùngVertextLinkAssignment,chúngtacóthchnxemcótoEnvelopehay khôngcũngnhưchnxemkiunhhưnggiacáclinkvinhau. Deformable: To Envelope kiu có th làm thay ñi hình dng ca mesh. Các EnvelopekiuDeformablestínhcácvertexnàobnhhưngbilinknàotheomtñưngcong thayñitùytheoPhysique Rigid: ToEnvelopetheokiucng,khônglàmthayñihìnhdngcameshtiñim link.EnvelopekiuRigidstínhcácñimlinkvàonótheoñưngthngthakgiacáclink. HìnhdưichotathyrtrõskhácbitgiaDeformable(bêntrái)vàRigid. BlendingbetweenLinks:ThưngthìchúngtañgiátrNLinks. NLinks:MtñimsbnhhưngcattccáclinkcóEnvelopebaoquanhñimñó. NoBlending:Mtñimchchunhhưngcamtlink. 2,3,4Links:Chophéptachnxemmtñimschunhhưngtiñacabaonhiêu link.
  11. CreateEnvelopes: ToEnvelopehaykhôngto. Object Bounding Box: Xác ñnh kích thưc ca các Envelope theo kích thưc các chi ca Bipedhaylàcáckhibaoquanhcacáclink. LinkLength:XácñnhbánkínhcaEnvelopebng1/3chiudàicaLink. Overlap: XácñnhEnvelopesănqualinkchahocconbaonhiêu. Smooth: XácñnhkhongcáchgiavòngtrongvàvòngngoàicaEnvelopebngcáchlàmnh ñikíchthưccavòngngoài. Falloff: XácñnhñsuygimvmcñnhhưngcaEnvelopetvòngtrongravòngngoài. LinkSettings,JointIntersections,CrossSections :Cácbngnàydùngñxácñnhtham schoLink,JointvàCrosssection.ChúngtasnóikvcácthôngsnàykhiñcpñnLink vàBulgeSubObjectcaPhysique. BàiTp: ToramtCylindernhưtronghìnhsosánhgiaDeformablevàRigidtrên.Torah xươngynhưvy.Copychúngtathành2hcnhnhau. 1.Thgánphysiquecho2htheo2cáchkhácnhau 2.GánñigánliphysiquevicácthôngscavùngEnvelopethayñivídnhu Nlink,2Link ,CreateEnvelopehaykhông.
  12. 3.ThayñicácthôngstrongvùngLinkLength,Falloff Milnnhưvy,chn SubObjectcaPhysiquelàEnvelopequansáthìnhdángcaEnvelope,màuscca vertex(mcñnhhưngcaEnvelopelênvertext).
  13. LINKSUBOBJECT== CácthôngscaLinkgiúpchúngtathayñicáchPhysiqueñnhdngmeshcáckhp ni.Khimtkhpbbconghayquayphysiquesmcñnhñnhdngcácvertex2bên khpnigingnhưnhau.ThayñicácthôngscaLinkgiúpchúngtathayñisñngnht này.Vídnhưchúngtacóththayñiñtrưtcadatrêncácchikhinhânvtcñngchi haythayñicácnpgpnách. Chúngtaphinóithêmvñưngñnhdngcaphysique.ðưngnàylàñưngnica cáclinkvinhau(màuvàng).ðưngnàynicácñimjointvinhauthànhmtñưngcong trơn tru (smooth). Và mesh cũng ñưc ñnh dng da theo hình dng ca ñưng này. Khi chúngtathayñicácthôngscaLink,ñưngnàysthayñihìnhdng,gingnhưkiuchúng tathayñicáchandlecañưngcongBezier. ðưngcongñnhdngcaphysiquecũngslàmthayñicvicxonvàscalecác khpni. ChúngtasñiquattccácthôngscaLink: BngLinkSettings: Active: Bthayttnhhưngcalinkñangchn.
  14. NuchúngtattActiveñithìkhiñólinknàykhôngcònnhhưnggìnênbt cmtvertextnàoc.Cácñimtrongvùngnhhưngcalinknàysñưcñiukhinbicác Envelopekháckbênhocchúngtagánchocáclinkkhácnukhôngcácñimnàyhoàntoàn khôngñưcñiukhinbibtclinknào.Nóitómlikhiñóxemnhưlinknàykhôngcóñivi physique. Continuity: Gichoñưngñnhdngcaphysiqueñimtcáchsmoothtlinkcha ñnlinkhinti.KhichúngtakhôngcheckvàoônàythìcáchiungBend,Twist,RadialScale bgiihnchtronglinkñóthôi,vàkhiñóslàmgykhúckhpni. Chuynquachñlàmvicvicơcalinkñó. Tínhlinhhưngcalinklêncácvertexttheocácthôngsmicho linkñangchnmàkhônglàmthayñigìñnvicgánvertextrưcñây.Trongquátrình chúngtalàmthayñicácthôngscalinkthìcácvertexcóthbcokéoquánhiu, nhnnútnàysgiúpcácvertextrlitrngtháitnhiêncachúng. Bend Bendnhhưngñnñcongcañưngñnhdngcaphysiquekhidiquacác khpni. Tension: GiátrBendTensioncànglnthìñưngñngdngcàngcong,khiñó meshssmoothkhpni.Ngưcligiátrcàngthpthìscànggpkhúc. Bias: GiátrBiassñyhiungBendsangñunàyhayñukiacaLink.
  15. Twist Twistñiukhincáchñnhdngmeshkhilinkñóñưcxoaynhưkhitaxoay nmñmca. Tension: Làmchohiungxongnvilinkhơn,nóichunglàlàmchoxon nhiuhơn. Bias :Dchchuynhiungnàysangñunàyhayñukiacalink.Giátrln hơn0.5slàmchohiungxondchvphíajointconcanó. Sliding Quytñnhñtrưtcadakhikhpquay. Inside: Giátricàngtăngthìlpdacàngdãnraxakhikhpni. Outside :Tănggiátrlàmcholpdatingnvkhpni. Falloff: Giátrcàngtăngthìhiungchxyravivùnggnvikhp ni thôi. hìnhtrên:bêntrái,giátrInsidevàOutsideñubng0.Hìnhbênphilàbng0.25. ChúngtaddàngnhnralàSkinSlidingsrtthíchhpchoñugivàcùichõ. KhôngcóSkinSlidingthìkhikhpquay,cácñimơbêntrongbcolignnhau,trong khicácñimbênngoàiligiãnra.ChúngtadùngSkingSlidingñchnhlichocácvertexñu nhau.
  16. RadialScale: Thôngsnàylàmgiãnhaycodatheochiungang. Tension :Giátrcàngcaothìhiungscalecàngcolignkhpni. Bias :DchchuynhiungScale. LinkScale: Scaletoànblink. CSamplitude :LàmtănghiungcơcaCrossSection. Stretch: Khicheckslàmchophysiqueginguyênthtíchcameshñon link.Kéodàirathìsthunhli,vàngưclithunhlithìbra. Breath: KhithôngsnàyñưcchnthìScalexươngcũngslàmscalemeshluôn. JointItersection
  17. Khimtkhpgplithìlpdacóthsbănvàonhau.ViJointIntersectionchúngta cóthngăncnhintưngnày.TrênthctPhysiquestoramtmtphnggiavàkhông chocácñimcabênnàylnsangbênkiamtphngñó. Nhưngñôi khi viclàmnày cũng khôngñtñưchiunggingnhưtnhiêndoñó,physiquechochúngtakhnăngñiuchnh hiungnày. Chúngtacóthñiuchnhhiungnàychoc2ñucalink.ParentJointlàkhp giaLinkhinñangchnvàLinkchacano.LinkJointlàkhpgialinkñangchnvàlinkcon canó. CreaseAtParent’sJoint VùngBlendFromvàBlendToxácñnhkhongcáchmàtheochiudccalinkbnh hưngcamtphnggp(mtphngmàñótoranpgp).
  18. Active: Bthaylàtthiungtonpgp.Khiñómesh2linkcóthln vàonhau. BlendFrom: Giátrnàycàngtăngthìcácñimnmgngnvikhpnicha càngbkéovgnkhpcon. BlendTo: GingnhưBlendFrom CreaseAtLink’sJoint: Active:GingcaParent BlendFrom và BlendTo caLinkngưclivicaParent,càngnhthìcàng tănghiungnhăncakhpni. Bàitp: TrongbàitpnàychúngtaslàmvicvinhngngdngquantrngcaSubOject Link.Bàinàychúngtaslàmvicvibàntay. 1.MbàiPhysique_Tut04.maxtrongServer\Library\Training\Physique.Trongbài nàycó2bàntay,bàntaythnhtñãñưcgánphysiquekháchínhxácchovùng ngóncàivàngóntr.Côngviccachúngtalàlàmliphysiquechobàntaycòn liññtktquginghaytthơn. 2.Cácanhchtưtomtbxươngbipgingvibôxươngcósn.Chnhsakích thưccaxươngbàntay,cácñtngóntaychothíchhp.Nhngñiucácanhch philưuýtrongbưcnàylà: Vìngóncáiphikhngchhtngóncáicũngnhưvùnggccangóncái nênxươngbàntayphiñưcchìnhcho nh hơntoànbbàntayñtra vùngngóncáichoñtcangóncái.Cácanhchthcñngngóntaycái camìnhthìsthylànósnhhưngnênvùngnàocabàntay.
  19. Chúngtaphichúýñênkhongcáccaxươngbàntayñnchtra giacácngóntay.Thgpcácngóntaylithìchúngtasthylàphn bàntaykhôngranhiuñnngóntay. Xươngñtthnhtcangóntaydàikhongmtnangóntay. 3.Saukhiñãchnhxongkíchthưccacácxươngthìchúngtagánphysiquevào chonó.Khôngcnphigánñntnxươngbipgc,chúngtachcngántxương cánhtaylàñưc 4.CôngvicktiplàchnhsacácEnvelopesaochochúngnhhưngñúng mccnthit. Cáclinkngóntaythìkhôngcógìkhókhănlm,Namnghĩlàmingưi ñubitcáchlàm.Cómtcách khácñcácEnvelope ca ngón tay này khôngănquangóntaykialàdùngñnlnhexcludechotnglink.Nhưng thcralàmcáchnàycònlâuvàkhóchuhơn(vìchúngtaphiexcludebng tên)làcáchscalevàMovecácControlPointcaEnvelope. Envelopecaxươngcngtayănvàobàntay rt nhiu, chúng ta phi chnhli. Envelopeca4linktctayñncácngón tay cũng rt ln, chúng ta phi chnh li ñ chúng ch nh hưng lên vùng bàn taymàthôi. Nhtlà chúngkhôngñưclnquaphnnhhưngcangóncái.