Bài giảng Lập trình Java cơ bản - Bài 3: Các thành phần GUI (Tiếp theo) - Cao Đức Thông

• Một ví dụ đơn giản
• Mô hình xử lý sự kiện
• Các thành phần GUI cơ bản
• Sự kiện chuột
• Sự kiện bàn phím
• Bộ quản lý trình bày (layout)
• Bài tập
Ví dụ: Applet tính tổng 2 số
3
// file TinhTong.java
import java.applet.Applet;
import java.awt.*;
import java.awt.event.*;
public class TinhTong extends Applet implements ActionListener
{
private TextField txtNum1, txtNum2;
private Button button;
// phuong thuc nay duoc goi khi applet khoi tao
public void init()
{
txtNum1 = new TextField(8); // tao o nhap so 1
txtNum2 = new TextField(8); // tao o nhap so 2
button = new Button("Tinh Tong"); // tao nut a 
pdf 66 trang thiennv 08/11/2022 6780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lập trình Java cơ bản - Bài 3: Các thành phần GUI (Tiếp theo) - Cao Đức Thông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_lap_trinh_java_co_ban_bai_3_cac_thanh_phan_gui_tie.pdf

Nội dung text: Bài giảng Lập trình Java cơ bản - Bài 3: Các thành phần GUI (Tiếp theo) - Cao Đức Thông

  1. Một số lớp sự kiện • Sự kiện cấpthấp: dùng cho hầuhếtcác thành phần • FocusEvent: đặt/chuyển focus • InputEvent: sự kiện phím (KeyEvent) hoặc chuột (MouseEvent) • ContainerEvent: thêm hoặc xoá các component • WindowEvent: đóng, mở, di chuyểncửasổ • 11
  2. Một số lớp sự kiện • Sự kiện cấp cao: dùng cho một số thành phần đặc thù • ActionEvent: sự kiện sinh ra từ các thành phần giao tiếp với người dùng như nhấn một nút, chọn menu • ItemEvent: lựa chọn một item trong danh sách • TextEvent: thay đổi giá trị của hộp text • 12
  3. Mộtsố interfacenghesự kiện EventListener ContainerListener ActionListener FocusListener ItemListener KeyListener TextListener MouseListener WindowListener 13
  4. Cài đặtquảnlýsự kiện • Xác định đốitượng sẽ gây ra sự kiện(event source). Ví dụ: nút bấm. • Xác định sự kiện cần xử lý trên đối tượng gây sự kiện. Ví dụ: ấn nút. • Xác định đốitượng nghe sự kiện (event listener) và cài đặtcácphương thứctương ứng. Ví dụ: chính applet sẽ nghe sự kiện. • Đăng ký đốitượng nghe trên đốitượng gây ra sự kiện. Ví dụ: button.addActionListener( ); 14
  5. Các event source và event object Event source Event Chú thích Button ActionEvent Nhấnnút Checkbox ItemEvent Chọn, bỏ chọnmộtitem Choice ItemEvent Chọn, bỏ chọnmộtitem Component ComponentEvent Ẩn, hiện, di chuyển FocusEvent Đượcchọn MouseEvent Tương tác chuột KeyEvent Tương tác bàn phím Container ContainerEvent Thêm, bớtcomponent List ActionEvent Nhấpképchuộtmột item ItemEvent Chọn, bỏ chọnmộtitem 15
  6. Các event source và event object Event source Sự kiện Chú thích MenuItem ActionEvent Chọnmột menu item Scrollbar AdjustmentEvent Di chuyểnthanhcuộn TextComponent TextEvent Thay đổivănbản TextField ActionEvent Kết thúc thay đổivăn bản Window WindowEvent Thay đổicửasổ 16
  7. Bảng tham khảo đốitượng nghe và phương thứccầncàiđặt Event Class Listener Listener Methods Interface ActionEvent ActionListener actionPerformed() AdjustmentEvent AdjustmentListener adjustmentValueChanged() ComponentEvent ComponentListener componentHidden() componentMoved() componentResized() componentShown() ContainerEvent ContainerListener componentAdded() componentRemoved() FocusEvent FocusListener focusGained() focusLost() ItemEvent ItemListener itemStateChanged() 17
  8. Bảng tham khảo đối tượng nghe và phương thức cần cài đặt Event Class Listener Interface Listener Methods KeyEvent KeyListener keyPressed() keyReleased() keyTyped() MouseEvent MouseListener mouseClicked() mousePressed() mouseReleased() MouseMotionListener mouseDragged() mouseMoved() TextEvent TextListener textValueChanged() WindowEvent WindowListener windowClosed() windowActivated() 18
  9. Đăng ký đốitượng nghe • Để đăng ký đốitượng nghe ta sử dụng tên phương thứccócấu trúc như sau: add + loạisự kiện + Listener(lớp nghe sự kiện) • Ví dụ vớinútButton • addActionListener(ActionListener) • Ví dụ vớidanhsáchList • addActionListener(ActionListener) • addItemListener(ItemListener) 19
  10. Mộtsố thành phầnGUI TextComponent TextField Event Checkbox Container Panel Applet Label Object Component Button List Choice CheckboxGroup 20
  11. Nhãn (Label) • Nhãn được dùng để trình bày một chuỗivănbản ra màn hình • Một số phương thức của Label: • public Label(); // tạo nhãn • public Label(String s); // tạo nhãn với nội dung s • public Label(String s, int align); // tạo và canh lề • void setText(String s); // đặt nội dung nhãn • void setAlignment(int align); // canh lề nhãn • 21
  12. Nhãn (Label) import java.applet.Applet; import java.awt.*; public class DemoLabel extends Applet { private Label label; public void init() { Font font = new Font("Courier", Font.BOLD, 20); label = new Label("Thu nghiem voi Label"); label.setFont(font); add(label); } public void paint(Graphics g) { showStatus("Noi dung cua Label la: “ + label.getText()); } } 22
  13. Nhãn (Label) 23
  14. Nút nhấn (Button) • Một số phương thức của Button • Button(); // tạo nút nhấn • Button(String s); // tạo nút nhấn có tên s • void setLabel(String s); // đổi tên nút • String getLabel(); // lấytênnútnhấn • Đốitượng nghe sự kiện nhấn nút cần cài đặtgiaotiếp ActionListener 24
  15. Nút nhấn (Button) import java.applet.Applet; import java.awt.*; import java.awt.event.*; public class DemoButton extends Applet implements ActionListener { private Button blueButton; private Button whiteButton; private Button helloButton; public void init() { blueButton = new Button("Blue"); whiteButton = new Button("White"); helloButton = new Button("Hello"); blueButton.addActionListener(this); whiteButton.addActionListener(this); helloButton.addActionListener(this); 25
  16. Nút nhấn (Button) add(blueButton); add(whiteButton); add(helloButton); } public void actionPerformed(ActionEvent event) { if (event.getSource() == helloButton) javax.swing.JOptionPane.showMessageDialog(this, "Hello !"); else { if (event.getSource() == blueButton) this.setBackground(Color.BLUE); else if (event.getSource() == whiteButton) this.setBackground(Color.WHITE); repaint(); } } } 26
  17. Nút nhấn (Button) 27
  18. Ô vănbản (TextField) • Ô văn bản cho phép nhậndữ liệutừ bàn phím trên một dòng • Một số phương thức • TextField( ); // các cấu tử • void setEditable(boolean b); // đặt/tắt chế độ nhập • void setEchoChar(char c); // đặt kí tự hiển thị • Đối tượng nghe cần cài đặt 2 giao tiếp • ActionListener • TextListener • Cài đặt phương thức textValueChanged(); 28
  19. Ô vănbản (TextField) import java.applet.Applet; import java.awt.*; import java.awt.event.*; public class DemoTextField extends Applet implements ActionListener { private TextField txtEdit; private TextField txtReadOnly; private TextField txtPass; private final String PASSWORD = "Java"; public void init() { txtEdit = new TextField("Your name here"); txtPass = new TextField(12); txtPass.setEchoChar('*'); txtPass.addActionListener(this); txtReadOnly = new TextField("This text is read only"); txtReadOnly.setEditable(false); 29
  20. Ô vănbản (TextField) add(txtEdit); add(txtPass); add(txtReadOnly); } public void actionPerformed(ActionEvent event) { if (txtPass.getText().equals(PASSWORD)) txtReadOnly.setText("Password is valid"); else txtReadOnly.setText("Invalid password !"); } } 30
  21. Lựachọn (Choice) • Choice cung cấpkhả năng lựachọn một trong số các hạng mục sẵn có • Một số phương thức • Choice(); // cấu tử • void addItem(String s); // thêm item là s • String getItem(int index);// lấy item có chỉ số index • String getSeclectedItem(); // trả về item đượcchọn • int getSelectedIndex(); // trả về index củaitem được chọn • Lớpnghecàiđặtgiaotiếp ItemListener • Cài đặt phương thức itemStateChanged( ) 31
  22. Lựachọn (Choice) import java.applet.Applet; import java.awt.*; import java.awt.event.*; public class DemoChoice extends Applet implements ItemListener { private Choice choice; private TextField txtText; private Font font; public void init() { choice = new Choice(); choice.addItem("TimesRoman"); choice.addItem("Courier"); choice.addItem("Helvetica"); choice.addItemListener(this); 32
  23. Lựachọn (Choice) txtText = new TextField("Sample Text", 16); txtText.setEditable(false); font = new Font(choice.getItem(0), Font.PLAIN, 12); txtText.setFont(font); add(choice); add(txtText); } public void itemStateChanged(ItemEvent event) { font = new Font(choice.getSelectedItem(), Font.PLAIN, 12); txtText.setFont(font); } } 33
  24. Checkbox (Hộp đánh dấu) • Checkbox cung cấpcáchộp tuỳ chọn cho người dùng • Một số phương thức • Checkbox( ); // các cấu tử • void setLabel(String s); // đặt nhãn mới • boolean getState(); // lấy trạng thái hiệntại • Lớpnghecàiđặtgiaotiếp ItemListener • Cài đặt phương thức itemStateChanged( ) 34
  25. Checkbox (Hộp đánh dấu) import java.applet.Applet; import java.awt.*; import java.awt.event.*; public class DemoCheckbox extends Applet implements ItemListener { private Checkbox checkBold; private Checkbox checkItalic; private TextField txtText; public void init() { checkBold = new Checkbox("Bold"); checkItalic = new Checkbox("Italic"); checkBold.addItemListener(this); checkItalic.addItemListener(this); txtText = new TextField("Sample Text", 16); Font font = new Font("Courier", Font.PLAIN, 14); txtText.setFont(font); 35
  26. Checkbox (Hộp đánh dấu) add(txtText); add(checkBold); add(checkItalic); } public void itemStateChanged(ItemEvent event) { int valBold = Font.PLAIN; int valItalic = Font.PLAIN; if (checkBold.getState()) valBold = Font.BOLD; if (checkItalic.getState()) valItalic = Font.ITALIC; Font font = new Font("Courier", valBold + valItalic, 14); txtText.setFont(font); } } 36
  27. Checkbox và CheckboxGroup • Các Checkbox có thể được đặt trong một CheckboxGroup để tạo ra các radio button. • Ví dụ: Tạo 3 radio button // Tạo 3 radio button thuộc cùng một nhóm. Ban đầu // radio1 được chọn. Tại mỗi thời điểm chỉ có thể chọn một // trong 3 radio. CheckboxGroup g = new CheckboxGroup(); Checkbox radio1 = new Checkbox(“Radio1”, g, true); Checkbox radio2 = new Checkbox(“Radio2”, g, false); Checkbox radio3 = new Checkbox(“Radio3”, g, false); 37
  28. Checkbox và CheckboxGroup // Cac import can thiet public class DemoRadio extends Applet implements ItemListener { private Checkbox plain, bold, italic; private CheckboxGroup group; private TextField txtText; public void init() { group = new CheckboxGroup(); plain = new Checkbox("Plain", group, true); bold = new Checkbox("Bold", group, false); italic = new Checkbox("Italic", group, false); txtText = new TextField("Sample Text"); txtText.setFont(new Font("Courier", Font.PLAIN, 14)); plain.addItemListener(this); bold.addItemListener(this); italic.addItemListener(this); 38
  29. Checkbox và CheckboxGroup add(txtText); add(plain); add(italic); add(bold); } public void itemStateChanged(ItemEvent event) { int mode = 0; if (event.getSource() == plain) mode = Font.PLAIN; if (event.getSource() == italic) mode = Font.ITALIC; if (event.getSource() == bold) mode = Font.BOLD; txtText.setFont(new Font("Courier", mode, 14)); } } 39
  30. Danh sách (List) • List cho phép người dùng chọnmộthay nhiều item từ một danh sách các item • Một số phương thức • List(); // cấu tử mặc định • List(int items, boolean ms); // cấu tử mở rộng • String getSeclectedItem(); // lấy lại thành phần được chọn • Lớpnghecàiđặtgiaotiếp ItemListener và/hoặc ActionListener 40
  31. Danh sách (List) // Cac import can thiet public class DemoList extends Applet implements ItemListener, ActionListener { private List colorList; public void init() { colorList = new List(3, false); colorList.add("White"); colorList.add("Black"); colorList.add("Yellow"); colorList.add("Green"); colorList.addItemListener(this); colorList.addActionListener(this); add(colorList); } 41
  32. Danh sách (List) public void itemStateChanged(ItemEvent event) { List list = (List) event.getSource(); showStatus("Item " + list.getSelectedIndex() + " selected"); } public void actionPerformed(ActionEvent event) { List list = (List) event.getSource(); String s = list.getSelectedItem(); if (s.equals("White")) setBackground(Color.WHITE); if (s.equals("Black")) setBackground(Color.BLACK); if (s.equals("Yellow")) setBackground(Color.YELLOW); if (s.equals("Green")) setBackground(Color.GREEN); repaint(); } } 42
  33. Các sự kiệnchuột • Để quản lý các sự kiện chuột cầncài đặtgiaotiếp • MouseListener • MouseMotionListener • Các phương thứccủa MouseListener • void mousePressed(MouseEvent e); • void mouseClicked(MouseEvent e); • void mouseReleased(MouseEvent e); • void mouseEntered(MouseEvent e); • void mouseExited(MouseEvent e); 43
  34. Các sự kiện chuột • Các phương thứccủa MouseMotionListener • void mouseDragged(MouseEvent e); • void mouseMoved(MouseEvent e); • Đốitượng MouseEvent • Chứacácthôngtin về sự kiệnchuột • Ví dụ: Chương trình vẽ đơn giản 44
  35. Các sự kiện chuột // Cac import can thiet public class DemoMouse extends Applet implements MouseListener { private Rectangle[] rects; private final int MAX_RECT = 100; private int numRects; public void init() { rects = new Rectangle[MAX_RECT]; numRects = 0; addMouseListener(this); setForeground(Color.RED); } public void paint(Graphics g) { for(int i=0; i< numRects; i++) g.fillRect(rects[i].x, rects[i].y, rects[i].width, rects[i].height); } 45
  36. Các sự kiện chuột public void mouseClicked(MouseEvent e) { if (numRects < MAX_RECT) { rects[numRects++]=new Rectangle(e.getX(), e.getY(), 10, 10); repaint(); } } // Can cai dat tat ca cac phuong thuc cua giao tiep public void mousePressed(MouseEvent e) {} public void mouseReleased(MouseEvent e) {} public void mouseEntered(MouseEvent e) {} public void mouseExited(MouseEvent e) {} } 46
  37. Các sự kiện chuột 47
  38. Các lớp adapter • Khi dùng giao tiếp MouseListener ta phải cài đặttấtcả các phương thứccủanó, ngay cả khi ta chỉ dùng mộttrongsốđó. • Java cung cấpmộtsố lớp đãcàiđặtsẵn những phương thứcnày gọi là các lớp Adapter). Ta chỉ cầnthừakế, cài đặt phương thứccầnthiết. Các lớpadapter cũng nằm trong gói java.awt.event 48
  39. Các lớp adapter • Mộtsố lớp adapter Interface Adapter class ComponentListener ComponentAdapter ContainerListener ContainerAdapter FocusListener FocusAdapter KeyListener KeyAdapter MouseListener MouseAdapter MouseMotionListener MouseMotionAdapter WindowListener WindowAdapter 49
  40. Các sự kiện bàn phím • Mộtlớpmuốn nghe sự kiện bàn phím phảicàiđặtgiaotiếp KeyListener • void keyTyped(KeyEvent e); • void keyPressed(KeyEvent e); • void keyReleased(KeyEvent e); • Chú ý: Có thể sử dụng KeyAdapter thay cho dùng giao tiếp KeyListener 50
  41. Các sự kiện bàn phím // Cac import can thiet public class DemoKey extends Applet implements KeyListener { private String key; public void init() { addKeyListener(this); key = ""; } public void paint(Graphics g) { g.setFont(new Font("Arial", Font.BOLD, 72)); g.drawString(key, 100, 100); } 51
  42. Các sự kiện bàn phím public void keyTyped(KeyEvent e) { key = "" + e.getKeyChar(); repaint(); } public void keyPressed(KeyEvent e) {} public void keyReleased(KeyEvent e){} } 52
  43. Bài tập tại lớp • Bài 1: Viết một applet thực hiện công việc sau: khi chuột được di chuyển vào applet thì thông báo Hello Mouse, khi ra khỏi applet thì thông báo Goodbye Mouse • Bài 2: Viết một applet cho phép vẽ đường thẳng bằng chuột (giống MS Paint) 53
  44. Bộ quảnlýbố cục(Layout manager) • Java cung cấp sẵn các lớp hỗ trợ trình bày các thành phần GUI. • Một số lớp bố cục đơn giản • FlowLayout: sắp xếp tuần tự • BorderLayout: sắpxếptheonămkhuvực • GridLayout: sắpxếptheohàngvàcột • Chú ý: • Với Applet và Panel, bố cục mặc định là FlowLayout. Có thể thay đổi bố cục bằng hàm setLayout 54
  45. Lớp FlowLayout • Các thành phần được đưa vào từ trái sang phải, theo từng dòng, nếu hết dòng sẽ sang dòng mới. 55
  46. Lớp FlowLayout • Một số phương thức củaFlowLayout • FlowLayout( ); // các cấu tử • void setAlignment(int align); // căn lề public void init() { // tao flow layout can le phai FlowLayout layout = new FlowLayout(FlowLayout.RIGHT); setLayout(layout); add(new TextField(15)); add(new Button(“Press me”)); } 56
  47. Lớp BorderLayout • BorderLayout sắp xếp các thành phần theo 5 vùng: EAST, WEST, SOUTH, NORTH, CENTER 57
  48. Lớp BorderLayout // public void init() { // tao border layout setLayout(new BorderLayout()); add(new Button(“Up”), BorderLayout.NORTH); add(new Button(“Left”), BorderLayout.WEST); add(new Button(“Right”), BorderLayout.EAST); add(new Button(“Down”), BorderLayout.SOUTH); add(new Label(“WELCOME”, Label.CENTER), BorderLayout.CENTER); } • Chú ý: Khi add một component theo BorderLayout cần chỉ rõ vùng, nếu không component sẽ không được hiển thị. 58
  49. Lớp GridLayout • GridLayout sắpxếp các thành phầntrong một lưới có hàng và cột. Kích thước các component trong GridLayout là như nhau. private Button[] b; public void init() { // tao grid layout b = new Button[6]; b[0] = new Button("one"); b[1] = new Button("two"); b[2] = new Button("three"); b[3] = new Button("four"); b[4] = new Button("five"); b[5] = new Button("six"); setLayout( new GridLayout(3,2) ); for(int i=0; i<b.length; i++) add(b[i]); } 59
  50. Khung chứa(Container) • Khung chứa là các đốitượng trên đócó thể chứa các thành phầnkhác. Applet, Frame, Dialog, Panel là các ví dụ về khung chứa. Label 1 Container Button TextField Label 2 Component 60
  51. Lớp Panel (Vùng chứa) • Lớp Panel kế thừa từ Container. Nó có thể được dùng để tạo ra các giao diện theo ý muốn. • Ví dụ: Một giao diện có thể có nhiều panel sắp xếp theo một layout nhất định, mỗi panel lại có các component sắp xếp theo một layout riêng. • Chú ý: Panel có bố cục mặc định là FlowLayout. 61
  52. Lớp Panel (Vùng chứa) public void init() { Choice choice = new Choice(); choice.add("Red"); choice.add("Green"); choice.add("Blue"); Button ok = new Button("Ok"); Button cancel = new Button("Cancel"); Panel panel = new Panel(); panel.add(ok); panel.add(cancel); this.setLayout(new BorderLayout()); this.add(choice, BorderLayout.NORTH); this.add(panel, BorderLayout.CENTER); } 62
  53. Bài tập 1. Viết applet cho phép nhập 3 hệ số a, b, c (bằng TextField) sau đó giải phương trình ax2 + bx + c = 0 và in kết quả. 2. Viết applet cho phép nhập 3 hệ số a, b, c và 2 cận x1, x2 sau đó vẽ đồ thị hàm số ax2 + bx + c = 0 trong đoạn [x1, x2]. 3. Viết applet tạo 3 nút bấm. Bấm nút 1 thì vẽ ngẫu nhiên 100 đường thẳng ra màn hình. Bấm nút 2 thì vẽ ngẫu nhiên 50 hình tròn. Bấm nút 3 thì vẽ ngẫu nhiên 50 hình vuông. 63
  54. Bài tập 4. Viết mộtapplet cho phép tính toán đơn giảnnhư hình bên. Chú ý người dùng có thể nhậpdữ liệu bằng phím hoặc chuột. 64
  55. Bài tập 5. Viết applet cho phép người dùng vẽ các hình chữ nhật bằng chuột. Khi người dùng ấn chuột, kéo và sau đó thả chuột thì một hình chữ nhật tương ứng sẽ được vẽ ra. Mở rộng chương trình: tạo 4 radio cho phép chọn vẽ Oval, Rectangle, Fill Oval, Fill Rectangle. 6. Viết chương trình cho phép người dùng điều khiển một quả bóng. Trên màn hình có các nút là: To, Nhỏ, Trái, Phải, Lên, Xuống. Khi người dùng ấn 1 nút thì kích cỡ/vị trí của quả bóng sẽ thay đổi theo. Yêu cầu tạo một lớp Ball riêng biệt. 65
  56. Bài tập 7. Viết chương trình mô tả trò chơi dò mìn. Trên màn hình có 3x3 nút bấm và mỗi nút có thể là có mìn hoặc không (ngẫu nhiên). Khi người dùng nhấn một nút, nếu nút đó không có mìn thì cho phép người dùng ấn tiếp, còn không thì thông báo “mìn nổ” và dừng lại. Lưu ý là mỗi nút có một số và người dùng có thể nhấn phím số tương ứng thay vì nhấn chuột vào nút. 66