Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 5: Mạch tuần tự

1.Xung đồng hồ

2.Mạch lật

a)Mạch lật SR

b)Mạch lật D

c)Mạch lật JK

d)Mach lật T

e)Mạch lật lề (Flip-Flop)

3.Mạch tuần tự

a)Phương trình nhập mạch lật

b)Bảng trạng thái mạch lật

c)Lược đồ trạng thái

d)Ví dụ thiết kế

e)Qui trình thiết kế

4.Câu hỏi và Bài tập Chương 5

ppt 18 trang thiennv 07/11/2022 3700
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 5: Mạch tuần tự", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_kien_truc_may_tinh_chuong_5_mach_tuan_tu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 5: Mạch tuần tự

  1. b) Bảng trạng thái Trạng thái Ngõ nhập vào các Nhập Trạng thái kế Đầu ra hiện hành flip-flop A B x A B SA RA SB RB y 0 0 0 0 0 0 x 0 x 0 0 0 1 1 1 1 0 1 0 0 0 1 0 0 1 0 x x 0 0 0 1 1 0 0 0 x 0 1 1 1 0 0 1 0 x 0 0 x 0 1 0 1 0 1 0 1 1 0 1 1 1 0 1 1 x 0 x 0 0 1 1 1 1 0 x 0 0 1 0 Bảng trạng thái mạch tuần tự Computer Architecture 5.11 University of Information Technology
  2. c) Lược đồ trạng thái Lược đồ trạng thái mạch tuần tự Computer Architecture 5.12 University of Information Technology
  3. d) Quy trình thiết kế Qui trình thiết kế mạch tuần tự được thể hiện qua các bước sau: 1. Chuyển đặc tả mạch sang lược đồ trạng thái 2. Lược đồ trạng thái → Bảng trạng thái 3. Từ bảng trạng thái viết hàm cho các ngõ nhập của Flip-flops 4. Vẽ sơ đồ mạch Computer Architecture 5.13 University of Information Technology
  4. e) Ví dụ thiết kế Thiết kế mạch tuần tự dùng mạch lật SR. Khi ngõ nhập x = 0, trạng thái mạch lật lề không thay đổi, ngõ xuất y = 0. Khi x = 1, dãy trạng thái là 11→10→01→00→11 và lặp lại, ngõ xuất y sẽ có giá trị là 1 khi số bit trạng thái mạch lật lề bằng 1 là lẻ, các trường hợp còn lại thì bằng 0. Computer Architecture 5.14 University of Information Technology
  5. Bước 1 Xây dựng lược đồ trạng thái Computer Architecture 5.15 University of Information Technology
  6. Bước 2 Xây dựng bảng trạng thái • Xác định giá trị trong cột trạng thái kế • Xác định các ngõ nhập vào các flip-flop Trạng thái Ngõ nhập vào các Nhập Trạng thái kế Đầu ra hiện hành flip-flop A B x A B SA RA SB RB y 0 0 0 0 0 0 x 0 x 0 0 0 1 1 1 1 0 1 0 0 0 1 0 0 1 0 x x 0 0 0 1 1 0 0 0 x 0 1 1 1 0 0 1 0 x 0 0 x 0 1 0 1 0 1 0 1 1 0 1 1 1 0 1 1 x 0 x 0 0 1 1 1 1 0 x 0 0 1 0 Computer Architecture 5.16 University of Information Technology
  7. Bước 3 Tìm phương trình cho các mạch lật S A = ABx RA = ABx SB = Bx RB = Bx y = ABx + ABx Computer Architecture 5.17 University of Information Technology
  8. Bước 4 Vẽ sơ đồ mạch S A = ABx RA = ABx SB = Bx RB = Bx y = ABx + ABx Computer Architecture 5.18 University of Information Technology