Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 3: Phép toán số học trên máy tính (Phần 2)
Số thực dấu chấm động
Biểu diễn số thực dấu chấm động
Tràn trên (Overflow): trường hợp này xảy ra khi kích thước của số mũ lớn hơn
kích thước giới hạn trên (số mũ dương).
Tràn dưới (Underflow): trường hợp này xảy ra khi kích thước của số mũ nhỏ
hơn kích thước giới hạn dưới (số mũ âm).
Nhằm hạn chế việc tràn trên hoặc tràn dưới về số mũ, IEEE 754 giới thiệu thêm một
cách biểu diễn số thực dấu chấm động, vơí trường exponent mở rộng lên tới 11 bits.
Cách biểu diễn này gọi là IEEE 754 với độ chính xác kép
Độ chính xác đơn (Single precision): một số thực dấu chấm động được biểu
diễn ở dạng 32 bit.
Độ chính xác kép (Double precision): một số thực dấu chấm động được
biểu diễn ở dạng 64 bit.
Chú ý: Trong lập trình ngôn ngữ C, các số thực dạng float sẽ được định dạng theo
kiểu độ chính xác đơn, còn các số dạng double sẽ được định dạng theo kiểu độ
chính xác kép
Biểu diễn số thực dấu chấm động
Tràn trên (Overflow): trường hợp này xảy ra khi kích thước của số mũ lớn hơn
kích thước giới hạn trên (số mũ dương).
Tràn dưới (Underflow): trường hợp này xảy ra khi kích thước của số mũ nhỏ
hơn kích thước giới hạn dưới (số mũ âm).
Nhằm hạn chế việc tràn trên hoặc tràn dưới về số mũ, IEEE 754 giới thiệu thêm một
cách biểu diễn số thực dấu chấm động, vơí trường exponent mở rộng lên tới 11 bits.
Cách biểu diễn này gọi là IEEE 754 với độ chính xác kép
Độ chính xác đơn (Single precision): một số thực dấu chấm động được biểu
diễn ở dạng 32 bit.
Độ chính xác kép (Double precision): một số thực dấu chấm động được
biểu diễn ở dạng 64 bit.
Chú ý: Trong lập trình ngôn ngữ C, các số thực dạng float sẽ được định dạng theo
kiểu độ chính xác đơn, còn các số dạng double sẽ được định dạng theo kiểu độ
chính xác kép
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 3: Phép toán số học trên máy tính (Phần 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_kien_truc_may_tinh_chuong_3_phep_toan_so_hoc_tren.pdf
Nội dung text: Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 3: Phép toán số học trên máy tính (Phần 2)
- CE Số thực dấu chấm động Biểu diễn số thực dấu chấm động Tại sao IEEE 754 không sử dụng biểu diễn dạng bù hai cho phần mũ mà dùng dạng bias-of- 127 cho độ chính xác kép và và bias-of-1023 cho độ chính xác đơn? Ví dụ: giả sử dùng bù 2 để biểu diễn phần mũ cho 2 số sau: -1 1.0two x 2 +1 1.0two x 2 -1 Khi nhìn vào phần mũ của 1.0two x 2 thì nó lại giống như là số rất lớn (thực chất +1 lại là nhỏ), còn trong khi nhìn vào phần mũ của 1.0two x 2 thì nó lại giống như là số nhỏ (thực chất lại là lớn) vì vậy IEEE 754 chọn cách biểu diễn dùng bias-of- 127 cho độ chính xác đơn thay vì bù 2 11
- CE Số thực dấu chấm động Biểu diễn số thực dấu chấm động Dãy biểu diễn số độ chính xác đơn có tầm trị từ: Số nhỏ nhất: Đến số lớn nhất IEEE 754 mã hóa số thực dấu chấm động 12
- CE Số thực dấu chấm động Biểu diễn số thực dấu chấm động Các vấn đề cần lưu ý: Rõ ràng, trong một biểu diễn số thực dấu chấm động nếu - Tăng số bit chứa phần fraction thì tăng độ chính xác. - Tăng kích thước phần exponent là tăng tầm trị biểu diễn. Vì vậy, khi thiết kế một biểu diễn/thể hiện cho số dấu chấm động (ví dụ không sử dụng IEEE 754) thì tùy vào mục đích sử dụng mà lựa chọn số giới hạn cho fraction và exponent sao cho phù hợp nhất. 13
- CE Số thực dấu chấm động Biểu diễn số thực dấu chấm động Các vấn đề cần lưu ý: Số thực dấu chấm động dạng nhị phân (binary floating-point) dạng chuẩn yyyy 1.xxxxxxxxxtwo × 2 Số thực dấu chấm động dạng thập phân (decimal floating- point) dạng chuẩn: yyyy 1.xxxxxxxxxten × 10 yyyy: exponent (phần mũ) xxxxxxxxx: fraction (tạm dịch là phần lẻ) 1.xxxxxxxxx: significand (tạm dịch là phần trị) 14
- CE Số thực dấu chấm động Phép toán cộng trên số thực dấu chấm động Ví dụ: Thực hiện cộng hai số thực dấu chấm động chuẩn trong hệ thập phân sau 1 -1 9.999ten x 10 + 1.610ten x 10 . Giả sử số thực dấu chấm động lưu trữ phần trị (significand) dùng 4 chữ số, phần số mũ (exponent) lưu trữ dùng 2 chữ số. Bước 1. Điều chỉnh sao cho phần mũ của hai số hạng trở thành bằng nhau (Lấy số hạng có số mũ nhỏ hơn điều chỉnh theo số hạng có số mũ lớn hơn) -1 1 1.610ten x 10 = 0.01610ten x 10 1 Vì significand chỉ cho phép dùng 4 chữ số, nên 0.01610ten x 10 làm tròn thành 0.016 x 101 (quy tắc làm tròn tùy vào đề bài yêu cầu. Trong ví dụ này, làm tròn theo quy tắc nếu chữ số bên phải của phần bỏ đi lớn hơn hoặc bằng 5 thì chữ số bên trái nhất của phần còn lại tăng lên 1) 15
- CE Số thực dấu chấm động Phép toán cộng trên số thực dấu chấm động Bước 2. Thực hiện cộng phần significand của hai số hạng 1 Tổng là 10.015ten × 10 Bước 3. 1 2 - Chuyển tổng về dạng chuẩn hóa: 10.015ten × 10 =1.0015 × 10 - Kiểm tra phần mũ có bị tràn trên, tràn dưới ? => không tràn (Nếu tràn, phép toán sẽ tạo ra một ngoại lệ (exception) và dừng) Bước 4. Làm tròn tổng: vì significand chỉ cho phép dùng 4 chữ số, nên 1.0015 × 102 làm tròn thành 1.002 × 102 Lưu ý: Việc làm tròn trong một số trường hợp có thể làm tổng mất đi dạng chuẩn hóa. Vì vậy sau khi làm tròn, phải kiểm tra xem tổng có còn trong dạng chuẩn hóa hay không, nếu không, quay lại bước 3 16
- CE Số thực dấu chấm động Phép toán cộng trên số thực dấu chấm động Giải thuật thực hiện phép cộng trên số thực dấu chấm động trong hệ nhị phân tương tự như cho số hệ thập phân 17
- CE Số thực dấu chấm động Phép toán cộng trên số thực dấu chấm động Ví dụ: Cộng 2 số thực dấu chấm động trong hệ nhị phân cho 2 số thập phân sau: 0.510 và -0.437510 theo lưu đồ giải thuật. Giả sử phần significant dùng 4 bits lưu trữ, còn phần mũ lưu trữ như IEEE 754 độ chính xác đơn. Đáp án: 18
- CE Số thực dấu chấm động 19
- CE Số thực dấu chấm động Phép toán cộng trên số thực dấu chấm động Kiến trúc phần cứng: Significand of the Chọn phần mũ lớn hơn smaller number Significand of the larger number Shift n bits (n- different between exponents) 20
- CE Số thực dấu chấm động Phép nhân trên số thực dấu chấm động Ví dụ: Thực hiện phép nhân hai số thực dấu chấm động chuẩn trong hệ thập phân 10 -5 sau: 1.11010 x 10 * 9.20010 x 10 Giả sử số thực dấu chấm động lưu trữ phần trị dùng 4 chữ số và phần mũ dùng 2 chữ số. Đáp án: 21
- CE Số thực dấu chấm động Phép nhân trên số thực dấu chấm động Chú ý: kiểm tra số mũ có bị tràn trên, tràn dưới ? 22
- CE Số thực dấu chấm động Phép nhân trên số thực dấu chấm động 23
- CE Số thực dấu chấm động Phép nhân trên số thực dấu chấm động Việc thực hiện phép nhân trên số thực dấu chấm động nhị phân cũng tương tự như ví dụ trên, nhưng lưu ý phần mũ khi được lưu theo định dạng IEEE 754 Ví dụ: Cần nhân hai số thực dấu chấm động đang được lưu trữ theo IEEE 754 độ chính xác đơn, biết 8 bit phần mũ của số thứ nhất trong lưu trữ có giá trị là 137ten và 8 bit phần mũ của số thứ hai trong lưu trữ có giá trị là 122ten. Phần mũ của tích khi lưu trữ : Vì thực chất: - Số mũ của số thứ nhất là 10. Khi được lưu trữ 137ten + 122ten = 259ten theo IEEE 754, phần mũ lưu 10 + 127 = 137 Giá trị 259ten đúng hay sai? Sai - Số mũ của số thứ hai là -5. Khi được lưu trữ Giá trị đúng của tích trong lưu trữ phải là: theo IEEE 754, phần mũ lưu -5 + 127 = 122 Số mũ của tích phải là 10 + (-5) = 5 Và nếu được (137ten + 122ten) -127ten = 132ten lưu trữ theo IEEE 754, phần mũ của tích lưu 5 + 127 = 132 Vì vậy nếu lấy 137 + 122 thì 127 đã được cộng hai lần 24
- CE Số thực dấu chấm động Phép nhân trên số thực dấu chấm động Giải thuật nhân số thực dấu chấm động trên hệ nhị phân có 5 bước giống như là ví dụ phép nhân số trong hệ thập phân. Nhưng lưu ý: Bước 1 khi cộng hai exponent của hai số, nhớ trừ đi số bias • Nếu IEEE 754 độ chính xác đơn: bias = 127 • Nếu IEEE 754 độ chính xác kép: bias = 1023 25
- CE Số thực dấu chấm động Phép nhân trên số thực dấu chấm động Ví dụ: nhân số thực dấu chấm động trên hệ nhị phân cho 2 số sau: 0.510 và -0.437510. Biết các số dấu chấm động dùng lưu trữ theo IEEE 754 độ chính xác đơn, nhưng phần significant chỉ cho phép 4 bits 26
- CE Số thực dấu chấm động Phép nhân trên số thực dấu chấm động 27
- CE Số thực dấu chấm động Phép nhân trên số thực dấu chấm động 28
- CE Số thực dấu chấm động Sinh viên tự tìm hiểu: Phép chia với số floating-point trong MIPS Các lệnh làm việc với số floating-point trong MIPS - Các lệnh liên quan đến số floating-point - Phân biệt các lệnh: mult, multu, mul.s, mul.d div, divu, div.s, div.d 29
- CE Câu hỏi Thực hiện phép nhân trên 3 thanh ghi (theo cấu trúc phần cứng như hình) cho các số 5 bit: 4 x 5 6 x 5 2 x 9 Thực hiện phép chia trên 3 thanh ghi (theo cấu trúc phần cứng như hình) cho các số 5 bit: 12 : 5 29 : 6 25 : 4 dividend 30
- CE Câu hỏi Chuyển các số thập phân sau sang dạng IEEE 754 – 32bit: 2014 0, 675 10, 0125 Chuyển các số thập phân sau sang dạng IEEE 754 – 64bit: 2017 0, 375 10, 0425 31
- CE Câu hỏi Thực hiện cộng các số thực dấu chấm động chuẩn trong hệ thập phân (Giả sử số thực dấu chấm động lưu trữ phần lẻ 5 chữ số, số mũ lưu trữ 2 chữ số). 10,5 + 32,25 10 + 0.125 1987 + 2001 Thực hiện nhân số thực dấu chấm động chuẩn trong hệ thập phân (Giả sử số thực dấu chấm động lưu trữ phần lẻ 5 chữ số, số mũ lưu trữ 2 chữ số). 10,5 x 32,25 10 x 0.125 1987 x 2001 32