Bài giảng Đồ họa Raster - Chương 1a: Các thuật toán vẽ đường thẳng - Bùi Tiến Lên
•Bài toán vẽ đường thẳng
Input
(X1, Y1) (X2, Y2)
Output
{(x1, y1) (x2, y2) … (xn, yn)} là những điểm sáng “nằm trên” đường thẳng
•Giải quyết
Thuật toán DDA
Thuật toán Bresenham
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đồ họa Raster - Chương 1a: Các thuật toán vẽ đường thẳng - Bùi Tiến Lên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_do_hoa_raster_chuong_1a_cac_thuat_toan_ve_duong_th.ppt
Nội dung text: Bài giảng Đồ họa Raster - Chương 1a: Các thuật toán vẽ đường thẳng - Bùi Tiến Lên
- Trường hợp 2 Đoạn thẳng tăng nhanh và điểm đầu ở bên dưới. Thuật toán Bước 1 Xác định điểm đầu tiên x1 = X1 y1 = Y1 Bước 2 Xác định những điểm tiếp theo Lặp yi < Y2 yi+1 = yi + 1 x = yi+1/m – b/m xi+1 = Round(x) Trang 11
- Trường hợp 2 Cải tiến tính x Xét hai điểm sáng liên tiếp nhau i (xc, yi) i+1 (xmới, yi+1) Công thức liên hệ X − X k = 2 1 Y2 − Y1 x đầu là X1 xmới = xcũ + k Trang 12
- Thuật toán Bresenham
- Trường hợp 1 Dự đoán điểm sáng thứ i+1 B i A Trang 14
- Trường hợp 1 Xây dựng biến pi yi+1 B y = m(xi+1) + b d2 d1 = y - yi y d2 = yi + 1 - y C p = x(d - d ) i 1 2 d1 yi i A xi xi+1 Trang 15
- Trường hợp 1 Cách tính pi pi = 2 yxi – 2 xyi + 2 xY1 – 2 yX1 + 2 y – x Trang 16
- Trường hợp 1 Đoạn thẳng tăng chậm và điểm đầu ở bên trái. Thuật toán Bước 1 Xác định điểm đầu tiên x1 = X1 y1 = Y1 Bước 2 Xác định những điểm tiếp theo Lặp xi = 0 xi+1 = xi + 1 yi+1 = yi + 1 Trang 17
- Trường hợp 1 Cách tính pi cải tiến p1 = 2 y - x pi = 0 : pi+1 = pi + 2 y - 2 x Trang 18
- Trường hợp 2 Dự đoán điểm sáng thứ i+1 A B i Trang 19
- Trường hợp 2 Xaây döïng bieán p C i yi+1 A B y + 1 b x = i − m m d d1 = xi − x d1 2 d2 = xi + 1− x pi = y(d1 − d2 ) yi i xi x xi+1 Trang 20
- Trường hợp 2 Cách tính pi p1 = 2 x - y pi = 0 : pi+1 = pi + 2 x - 2 y Trang 21
- Trường hợp 2 Thuật toán Bước 1 Xác định điểm đầu tiên x1 = X1 y1 = Y1 Bước 2 Xác định những điểm tiếp theo Lặp xi = 0 xi+1 = xi + 1 yi+1 = yi + 1 Trang 22