Bài giảng Đồ họa 2D - Chương 5a: Tổng quan - Bùi Tiến Lên

QUI TRÌNH HIỂN THỊ (RENDER)

Input : Mô hình các đối tượng

Output : Hình ảnh của các đối tượng

bước 1 : Biến đổi các đối tượng

bước 2 : Chuyển về hệ tọa độ gốc

bước 3 : Chuyển về hệ tọa độ camera

bước 4 : Chiếu sáng

bước 5 : Xén

bươc 6 : Chiếu xuống mặt phẳng

bước 7 : Chuyển về hệ tọa độø màn hình

bước 8 : Vẽ

ppt 29 trang thiennv 09/11/2022 5080
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đồ họa 2D - Chương 5a: Tổng quan - Bùi Tiến Lên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_do_hoa_2d_chuong_5a_tong_quan_bui_tien_len.ppt

Nội dung text: Bài giảng Đồ họa 2D - Chương 5a: Tổng quan - Bùi Tiến Lên

  1. Biến đổi tọa độ Hệ tọa độ camera Hệ tọa độ đối tượng Hệ tọa độ gốc Trang 11
  2. Biến đổi tọa độ Hệ tọa độ camera Trang 12
  3. Chiếu sáng Trang 13
  4. Chiếu sáng Trang 14
  5. Xén + Chiếu vùng quan sát Trang 15
  6. Vẽ vùng hiển thị Hệ tọa độ màn hình Trang 16
  7. Mô Hình 3D
  8. Đối tượng được biểu diễn ra sao ? Các đối tượng cơ sở ▪Điểm ▪Đoạn thẳng ▪Mặt đa giác ▪Mặt cong Các đối tượng phức tạp được tạo thành từ các đối tượng cơ sở Trang 18
  9. Một số loại mô hình 3D chọn Mô hình đa giác Trang 19
  10. Đa giác hóa x(u,v) = r cos u − cos(2 v) 2 u 0,1 y(u,v) = r cos u − sin(2 v) 2 v 0,1 z(u,v) = r sin u − 2 Trang 20
  11. Đa giác hóa Trang 21
  12. Đa giác hóa (ui+1,vj+1) (ui+1,vj) (ui,vj+1) vN (ui,vj) v2 v1 v0 u0 u1 u2 uM Trang 22
  13. Đa giác hóa 80 mặt 224 mặt 528 mặt 2208 mặt chất lượng hình tăng & thời gian vẽ cũng tăng Trang 23
  14. Tổ chức tập tin dữ liệu .TXT ▪đối tượng cơ sở 1 ▪đối tượng cơ sở 2 ▪ ▪ ▪ ▪ Trang 24
  15. Mô hình bằng đoạn thẳng line x1 y1 z1 x2 y2 z2 r g b y // cac doan thang line 0 0 0 1 0 0 0 0 0 line 1 0 0 1 1 0 0 0 0 4 3 line 1 1 0 0 1 0 0 0 0 line 0 1 0 0 0 0 0 0 0 8 7 line 0 0 1 1 0 1 0 0 0 line 1 0 1 1 1 1 0 0 0 line 1 1 1 0 1 1 0 0 0 1 2 x line 0 1 1 0 0 1 0 0 0 line 0 0 0 0 0 1 0 0 0 line 1 0 0 1 0 1 0 0 0 5 6 line 1 1 0 1 1 1 0 0 0 z line 0 1 0 0 1 1 0 0 0 Trang 25
  16. Qui ước P2 P2 P1 P1 P P0 0 Mặt trước Mặt sau Trang 26
  17. Mô hình bằng đa giác y 4 3 polygon n x1 y1 z1 xn yn zn r g b 8 7 1 2 x 5 6 z Trang 27
  18. Cài đặt // Lưu tọa độ của một điểm struct TVertex3D { double x, y, z; }; // Lưu thông tin của một đa giác struct TPolygon3D { int n; TVertex3D vertex[100]; }; Trang 28
  19. Cài đặt Trang 29